Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Body Art

Body art ( Nghệ thuật cơ thể) là môn nghệ thuật có lịch sử lâu đời, nó tồn tại từ trước khi con người tìm ra chữ viết. Trong các nền văn hóa của các dân tộc từ châu Á đến châu Âu đều lưu lại dấu tích của tập tục xăm mình (tattoo), Vào năm 1991 một xác chết bị vùi trong băng tuyết trên dãy núi Alps, biên giới giữa nước Áo và Italy, "Người băng Otzi” là tên gọi mà các nhà khoa học đặt cho xác người đàn ông này  được bảo quản khá tốt trong tuyết lạnh có niên đại  5.300 năm. Trên cơ thể "Người băng Otzi” người ta vẫn còn nhìn thấy rất rõ những hình xăm . Hoặc những xác ướp khai quật được ở Ai Cập cũng tồn tại rất nhiều những hình xăm trang trí khắp cơ thể họ. Thổ dân Úc châu hay những tộc người ở lục địa đen châu Phi có lối vẽ trang trí trên thân thể, mặt bằng những hình xăm và những hình vẽ với màu khoáng chất hoặc có nguồn gốc từ thực vật. Đặc biệt vùng châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản...(trong đó có cả Việt nam) việc xăm vẽ lên cơ thể cũng có lịch sử từ buổi sơ khai của bình minh nhân loại.
Hình thức xăm vẽ lên cơ thể tùy vào mỗi hoàn cảnh mỗi dân tộc nó sẽ mang một mục đích ý nghĩ, như một tập tục, nghi lễ tôn giáo, chữa bệnh hoặc nó là dấu hiệu khẳng định đẳng cấp vai trò của cá nhân đối với cộng đồng ...Có lẽ thủa hồng hoang những hình xăm, vẽ trên cơ thể chỉ mang chức năng truyền đạt thông điệp nào đó, rồi trải qua thời gian việc xăm vẽ đã trở thành một bộ môn nghệ thuật tinh tế như ta thấy ngày nay Body art - Nghệ thuật cơ thể.







































2 nhận xét:


prince_19790 nói...
hồng hoang chứ ko phải hồng hoan tác giả ạ
Thế Nhân nói...
Đúng là mình muốn sử dụng tính từ "hồng hoang"(primitive),do sơ sót thành ra "hồng hoan". Cám ơn bạn prince_19790 đã ghé thăm và cho nhận xét tốt. Rất mong bạn thường xuyên ghé thăm và cho những đóng góp quý báu !

Đăng một Nhận xét


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã comment. Rất mong sẽ nhận được nhiều đóng góp cho blog của chúng tôi !