Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Graffiti có thể thành một nền công nghiệp trên đất Mỹ ?

Grafiti - Nghệ thuật vẽ tranh đường phố - hiện hữu trên khắp các nẻo đường tại Los Angeles. Có vẻ như, nghệ thuật này đang có xu hướng hình thành một nền công nghiệp...


Graffiti ở khắp mọi nơi!

Nghệ thuật tranh đường phố đã đi một chặng đường dài, từ những nhóm vẽ đơn lẻ ở những ga tàu điện ngầm New York, thập niên 70, 80 đến những bức tường rộng lớn ở trung tâm thành phố Los Angeles. Chủ đề của tranh tường rất phong phú, từ khoa học viễn tưởng đến những vấn đề chính trị, xã hội, văn hoá. Phần lớn những bức vẽ chịu ảnh hưởng của thể loại truyện tranh, với việc phóng đại kích cỡ nhân vật và màu sắc rực rỡ. Một số người coi những bức graffiti là chướng mắt, nhưng đối với nhiều người khác, nó lại là một kiệt tác.

Anh Anthony Lister ở NewYork, Mỹ cho biết: “Đường phố giống như những bức chụp kỹ thuật số, nó thể hiện những mối giao tiếp với cộng đồng và rất nhiều ý tưởng được thể hiện tại đây”.
Hiện nay, những bức tranh tường cổ xưa vẫn được lưu giữ ở phế thành Pompei hay trong các hầm mộ ở thủ đô Roma, Italia. Chỉ có điều, thời đó chúng không được tô vẽ bằng sơn xịt nhiều màu sắc như bây giờ mà đơn thuần là những ký hiệu hay hình vẽ đơn giản.
Anh Seraph, một nghệ sĩ Graffiti ở Los Angeles, Mỹ nói: “Nghệ thuật graffiti có nguồn gốc hình thành từ nền văn minh cổ đại. Các bạn cứ nhìn những ký tự, bức vẽ trên Kim tự tháp ở Ai Cập, hay những bức vẽ từ nền văn minh Hi Lạp, Aztecs, mọi thứ giống như nghệ thuật graffiti”.
Sự phát triển của nghệ thuật tranh tường graffiti kéo theo việc bùng nổ kinh doanh hộp phun sơn. Cửa hàng Montana là một trong những cửa hàng lớn nhất của Mỹ cung chấp những chất liệu phục vụ cho graffiti. Theo anh Stibble, chủ cửa hàng này, nghệ thuật đường phố đã phát triển ra ngoài tầm kiểm soát bởi trí tưởng tượng của các nghệ sỹ trong lĩnh vực này là rất lớn.
“Qua thời gian, graffiti đã qua những bước tiến hoá, từ những ga tàu điện ngầm, nó đã đến với những bức tường ở Los Angeles và mọi người đang cổ vũ cho nó”, anh Matthew Stibbe cho biết.


Los Angeles có riêng một phòng tranh lưu giữ những tác phẩm đường phố trên vải. Những nghệ sỹ của phòng tranh đã sưu tập những bức vẽ graffiti được giấu tên để lưu giữ và tái tạo lại chúng. Những bức vẽ cũng được dùng để bán giống như những hình thức hội hoạ khác.
Anh Iskander Lemseffer, Phòng tranh LAB, Los Angeles, Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi muốn là đưa nghệ thuật đường phố vào trong lịch sử phát triển nghệ thuật của Mỹ. Bởi rất có thể, những bức vẽ này sẽ bị xoá đi. Vậy tại sao lại không lưu lại những bức vẽ đầy ý nghĩa xã hội như thế? Chính vì vậy, chúng tôi muốn lưu lại trên vải hoặc trên gỗ, để chúng có thể sống mãi mãi”.

Hiện tại, phòng tranh LAB đang là nơi cam kết cho sự phát triển của nghệ thuật vẽ tranh đường phố với khoảng 6.500 m2 tranh, cùng 300 tác phẩm grafiti của 50 nghệ sỹ. Văn hóa đương đại là chủ đề lớn trong những tác phẩm, trong đó những khuôn mặt nổi tiếng được khắc hoạ như Kanye West, Jay-Z, hay danh hoạ Andy Warhol..
Rachel Joltson của Phòng tranh LAB, Los Angeles, Mỹ nói: “Nghệ thuật này đã đi vào trong xã hội từng bước, từng bước một, có khi nó phê phán những khía cạnh không công bằng trong xã hội, và đây là ý nghĩa đích thực, khiến graffiti dần chinh phục được công chúng”.
Theo Roger Gastman, tác giả của cuốn “Lịch sử phát triển graffiti”, bản chất của nghệ thuật graffiti là bất hợp pháp, vì thế mà những bức vẽ được vẽ một cách bí mật.
Thỏa sức sáng tạo nghệ thuật một cách hợp pháp!

Roger Gastman cho biết: “Sự tồn tại của một tác phẩm graffiti giữa thanh thiên bạch nhật là không thể chấp nhận được đối với những người có con mắt nghi ngại văn hóa hip-hop nhưng những nhà thẩm mỹ học khó tính nhất cũng phải khâm phục tài năng và sự sáng tạo của không ít tác phẩm graffiti”.
Các nhà xã hội học lại nhìn nhận cơn sốt graffiti dưới một góc độ khác. Theo họ, ít nhất đó cũng là thứ văn hóa phản ánh những suy nghĩ của giới trẻ thành thị. Tuy nhiên, vẫn chưa có quốc gia nào công nhận graffiti là loại nghệ thuật hợp pháp.

Tài liệu ST. Net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã comment. Rất mong sẽ nhận được nhiều đóng góp cho blog của chúng tôi !