Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Bí ẩn cỗ máy tinh vi Antikythera có từ 2000 năm trước

Năm 1900, một chiếc thuyền chở thợ lặn bọt biển đã gặp phải một cơn bão, buộc họ phải tấp vào trú ẩn trên đảo Antikythera ở biển Aegean. Trong lúc lặn dưới bờ biển của hòn đảo, họ đã phát hiện ra một xác tàu ​​đắm có niên đại 2.000 năm tuổi, được cho là tàu của người Hy Lạp bị chìm vào khoảng năm 60 hoặc 70 trước Công nguyên. Các thợ lặn vớt lên được một số đồ trang sức, đồ gốm, đồng xu, và tượng bằng đồng và đá cẩm thạch. Một hiện vật khác được đưa lên một khối xù xì gồm tám mươi hai miếng trong một vật thể trông như một thiết bị được chế tác bằng đồng corroded.



Các hiện vật đã được đưa tới Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia ở Athens để làm sạch và phân tích, nhưng hiện vật bằng đồng với những chi tiết quá tinh tế người ta hết sức bối rối không biết đây là vật gì. Mãi cho đến năm 1951 Derek J. de Solla Price, một nhà vật lí và giáo sư tại Đại học Yale, đã chú ý đến hiện vật và bắt đầu nghiên cứu nó. Ông đã sử dụng công nghệ đương dại tiên tiến nhất, máy X quang, để khám phá nguồn gốc và mục đích của nó, nhưng vẫn không có câu trả lời.



   
Price và nhà vật lý hạt nhân người Hy Lạp, Charalampos Karakalos, thực hiện các bài kiểm tra tia X và tia gamma và vào năm 1974, họ đã xuất bản một bài báo liệt kê các cấu trúc  bánh răng và chữ khắc trên mặt cấu trúc đó. Họ tin rằng nó đã được sản xuất vào khoảng năm 87 trước Công nguyên, tương đương với thời gian phát minh ra đồng xu, và nó có thể đến từ thành phố Pergamon của Hy Lạp cổ đại. Các nhà nghiên cứu ban đầu nghĩ đó là một chiếc đồng hồ thiên văn, nhưng những người khác thì cho rằng điều này vượt quá khả năng của thời bấy giờ.

Các chi tiết được chế tạo từ hợp kim đồng thiếc , một số nhà nghiên cứu về hiện vật ở Hy cho rằng thiết bị đã được chế tạo ở Hy Lạp. Câu hỏi là tại sao nó lại nằm trên một con tàu chở hàng, các nhà nghiên cứu tin rằng vật thể này cùng với hàng hóa  đang trên đường vận chuyển tới Rome, nó có thể là một phần của chiến lợi phẩm từ các hòn đảo Hy Lạp.

Cơ chế Antikythera (Phía sau) 

Dự án Nghiên cứu Cơ chế Antikythera, bắt đầu năm 2005, là một hiệp hội quốc tế của các nhà nghiên cứu, được bảo trợ bởi Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia và Bộ Văn hoá Hy Lạp ở Athens, nơi đang lưu trữ thiết bị này. Các công ty công nghệ như Hewlett-Packard đến từ Hoa Kỳ và X-Tek Systems của Anh, đã hỗ trợ dự án, họ sử dụng công nghệ hình ảnh tiên tiến, công nghệ 3D và thiết bị quét X-quang siêu nhỏ. Họ áp dụng kỹ thuật được thiết kế để tìm kiếm những vết nứt nhỏ trong cánh quạt tuabin, máy này cho phép các nhà nghiên cứu giải mã các chi tiết phút của bài viết và bánh răng.

Cơ chế Antikythera đã được đặt tên là "máy tính đầu tiên" vì các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó được thiết kế để nghiên cứu các hiện tượng thiên văn, sử dụng một hệ thống cơ học, máy tính cho thấy các chu kỳ của hệ mặt trời. Đó là sự kết hợp của các lý thuyết tiêu chuẩn về thiên văn học và toán học vào thời điểm đó.

Giáo sư Michael Edmunds của Đại học Cardiff đã lãnh đạo một nghiên cứu năm 2006 về cơ chế này. Ông tuyên bố rằng thiết bị này "thật phi thường, Độc nhất vô nhị". Theo ông các kết quả tính toán của thiết bị  thiên văn học của nó là "chính xác" và nó "có giá trị hơn Mona Lisa". Christian Carman và James Evans đã dành nhiều năm so sánh cơ chế với các ghi chép về nhật thực của Babylon. Sử dụng một quá trình so sánh , họ xác định rằng ngày mà máy đã được thiết lập để bắt đầu, là 205 TCN.

Sơ đồ của cơ chế được biết đến của hiện vật


Đai quay có một chiếc nhẫn cố định ở mặt trước tượng trưng cho ngôi hoàng đạo với mười hai dấu hiệu hoàng đạo được đánh dấu bằng ba mươi độ. Điều này theo sau phong tục của Babylon để phân định một phần mười của ngôi hoàng đế cho mỗi dấu hiệu hoàng đạo, chứ không tính đến các biến đổi của các chòm sao . Bên ngoài của vòng quay đầu tiên là một vòng di động cho thấy các tháng và ngày theo lịch Sothic Ai Cập - 12 tháng 30 ngày, cộng với năm ngày được phân bố trong suốt cả năm.


Để làm vân hành cơ chế này, người ta quay một cái tay nhỏ thông qua một bánh răng lớn nhất, được nối với một chiếc bánh răng hình vương miện để di chuyển con trỏ ngày trên mặt trước để đặt đúng ngày của Ai Cập. Nó không hiển thị năm, vì vậy năm hiện tại được tính toán bằng các chu kỳ được hiển thị bởi các chỉ số khác nhau từ các bảng niên đại Babylon cho ngày hôm đó.
Tài liệu (st).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã comment. Rất mong sẽ nhận được nhiều đóng góp cho blog của chúng tôi !